Hạnh phúc là sự lựa chọn

Hạnh phúc là một sự lựa chọn

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có những người cuộc sống của họ không đầy đủ, ấm no, không hoàn hảo, thậm chí còn bất hạnh hơn nhiều người khác nhưng họ vẫn có thể sống vui tươi, tràn đầy niềm tin và nghị lực? Cũng có những người sống trong nhung lụa nhưng vẫn luôn cảm thấy thiếu thốn, mất mát? Chính bản thân họ chứ chẳng ai khác là người đã lựa chọn việc mình có khả năng sống hạnh phúc hay không. Cuộc sống là vậy, chẳng đẹp như mơ, bạn sẽ chẳng bao giờ tránh được những lúc gặp bất trắc, khó khăn, hay những người không ưa mình, cho dù có cố gắng bạn cũng khó có thể làm hài lòng hết tất cả mọi người.

Vậy thì sao phải buồn khổ trong khi bạn hoàn toàn được chọn một cách đối mặt khác lạc quan hơn?

Làm thế nào để hạnh phúc?

Hạnh phúc là do con người tạo ra, do con người lựa chọn

Ví như nếu bạn đứng giữa sự giàu có và hạnh phúc thì bạn sẽ chọn gì? Rất nhiều người sẽ chọn sự giàu có nhưng họ đâu có hiểu được rằng hạnh phúc sẽ là động lực để giúp bạn làm được tất cả? Chúng ta luôn có quyền được lựa chọn để được hạnh phúc. Khi ta chọn cách để hạnh phúc, chúng ta sẽ làm được những việc theo ý muốn và may mắn dường như luôn bên cạnh chúng ta. Thậm chí nếu mọi thứ không xảy ra theo cách mà bạn mong đợi, thì nếu bạn chọn để hạnh phúc, bạn có thể chấp nhận mọi tình huống bất kể nó là gì và tận hưởng cuộc sống bất chấp nó đối xử với bạn thế nào.

Nhiều người đi tìm hạnh phúc trong khi còn đang không hiểu hạnh phúc là gì. Ngay cả khi hạnh phúc đang có sẵn trước mặt, đang nằm ngay trong tay chúng ta mà chúng ta cũng không biết, vẫn mải miết đi tìm!

Con người ta sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc nếu chỉ sống với mục đích là đi tìm hạnh phúc. Nhiều triết gia tên tuổi đồng ý là: “Hạnh phúc không phải là cái đích ở cuối con đường, mà nó chính là những niềm vui ta có được trong cuộc hành trình”.

Nhiều người tin là hạnh phúc đồng nghĩa với sự sở hữu, sự nắm giữ những gì mình đang có như vợ đẹp, con khôn, nhà cao cửa rộng, danh vọng, xe mới… Đau khổ thì được cho là đồng nghĩa với những gì mình không có hoặc đã có mà nay bị mất đi như người thân, bạn bè của mình qua đời, cháy nhà, mất của, mất việc… Nhưng sự thực thì “được” và “mất” là những chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.

Happiness is a choice
Happiness is a choice

Nếu xét cho kỹ, ta sẽ thấy chẳng có gì là tự nhiên mất đi cả. Thực ra, mọi vật, mọi sự việc đều tìm cách trở về cái chỗ nguyên thủy của nó, nơi nó được sinh ra. Nói một cách khác là mình không làm chủ được cái gì cả. Cái mình tưởng là làm chủ hoá ra chỉ là của mình một cách tạm thời, trong một giai đoạn nào đó mà thôi. Chỉ có một điều làm cho mình cao cả hơn người khác là hãy làm tròn bổn phận, sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.

Chọn cách chấp nhận những gì mình có

Khi bạn biết trân trọng và biết ơn về những điều tốt đẹp mình đang có bạn sẽ có được cảm giác hạnh phúc sâu sắc hơn. Tất nhiên, ai cũng muốn vươn đến những thứ tốt đẹp hơn nhưng nếu cứ mải mê theo đuổi những điều xa vời, bạn mãi mãi sẽ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng với thực tại. Liệu bạn có được hạnh phúc không? Những gì mình đang có, dù là những thứ rất bình thường và có khi là hiển nhiên thôi nhưng sau này đến khi mất đi rồi bạn mới nhận ra được chúng đáng quí đến dường nào. Hãy học cách yêu quí chúng rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này mỉm cười.

Chấp nhận những gì mình có
Chấp nhận những gì mình có

Chọn thái độ sống tích cực

Chúng ta thường dựng lên trong đầu hình ảnh của cuộc sống mà mình mong ước, và lí do khiến cho rất nhiều người đầu hàng trước những thử thách chính là vì họ thường chỉ quan tâm đến việc “khi nào mình mới hoàn thành được nó?”, hơn là việc chúng ta “trở nên tốt đẹp hơn hàng ngày“. Cuộc sống là cả một hành trình dài chứ không phải là một điểm đến cố định nào cả. Vì thế, hãy quí trọng từng giây phút, sống lạc quan, cười tươi và biến chúng thành những gây phút khó quên trong đời.

Bạn thấy không? Hạnh phúc là do bản thân mình lựa chọn và chỉ có bạn mới có quyền quyết định điều đó. Còn bạn? Bạn lựa chọn hạnh phúc của mình như thế nào?