Hành triwnhf vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Đừng để đến hơi thở cuối cùng, câu nói duy nhất ta có khả năng thốt ra với người thân của mình về mục đích sống là: “Cả quãng đời tôi từng sống chỉ là mãi mãi đi tìm một mục đích”.

Việc tốt nhất chúng ta có thể làm, ngay bây giờ chính là thực hiện điều mà ta đang mong mỏi và khao khát bấy lâu về cái gọi là sở thích cá nhân. Đơn giản là hãy lập tức bắt tay vào để làm điều đó ngay chính tại đây. Biến một thứ gì đó trở thành sở thích và theo thời gian, mục đích của quãng đời ta đang trải qua sẽ tự nhiên hiển lộ mà bản thân cũng không hề hay biết.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Bạn không cần phải cố gắng, chỉ là nếu đã từng ước mơ có được thứ gì, hãy đứng lên và tìm mọi cách để đi về phía nó, từng bước từng bước một. “Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”. Bạn đã từng khao khát được đặt chân đến đâu, hãy suy nghĩ về niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được hòa mình vào nơi chốn đó. Cuộc hành trình ngàn dặm dù có dài đến đâu cũng phải bắt đầu từ một bước chân.

Chỉ cần dám bắt đầu, mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng!
Chỉ cần dám bắt đầu, mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng!

Bạn không thể cứ ngồi mãi ở đó và ao ước về cuộc sống của một người thành đạt. Tuy nhiên, muốn đi thì trước hết hãy học cách để không bị lạc đường. Sai lầm lớn nhất khi bắt đầu thực hiện ước mơ đời mình, là không học tập trước khi xuất phát.

Sẽ không thể thành công, nếu chỉ ngồi yên một chỗ và mơ ước về điều đó
Sẽ không thể thành công, nếu chỉ ngồi yên một chỗ và mơ ước về điều đó

Quy luật cuộc đời: Không tiến, ắt sẽ lùi

Chuyện rằng, có một con thiên lý mã trẻ tuổi đang đợi Bá Nhạc đến phát hiện ra nó. Thương gia đến, nói: “Bạn sẵn lòng đi theo tôi không?”. Ngựa lắc đầu nói: ”Tôi là thiên lý mã, sao có thể đi theo thương gia vận chuyển hàng hóa được?”.

Binh lính đến, nói: “Bạn có muốn đi theo tôi không?”. Ngựa lắc đầu nói: “Tôi là thiên lý mã, một binh sĩ bình thường sao có thể phát huy hết khả năng của tôi?”. Thợ săn đến, nói: “Bạn sẵn sàng đi theo tôi không?”. Ngựa lắc đầu nói: “Tôi là thiên lý mã, sao có thể đi theo hầu thợ săn?”.

 Giỏi đến mấy mà kiêu căng tự phụ thì cũng sẽ có ngày sụp đổ mà thôi!
Giỏi đến mấy mà kiêu căng tự phụ thì cũng sẽ có ngày sụp đổ mà thôi!

Ngày qua ngày, năm qua năm, con ngựa vẫn chưa tìm được mục tiêu của đời mình. Rồi một ngày, khâm sai đại thần phụng mệnh đến nhân gian tìm kiếm thiên lý mã. Thiên lý mã gặp được khâm sai đại thần, nói: “Tôi chính là thiên lý mã mà ông muốn tìm”!

Khâm sai hỏi: “Bạn có thông thuộc đường đi trên đất nước chúng ta không?”. Ngựa lắc đầu. “Bạn đã từng ra trận, có kinh nghiệm tác chiến chưa?”. Ngựa lắc đầu. Khâm sai lại hỏi: “Tôi có thể dùng bạn vào việc gì?”. Ngựa trả lời: “Tôi có thể một ngày đi được một 1000 dặm, một đêm đi được 800 dặm”.

Khâm sai đại thần cho ngựa chạy thử một đoạn đường. Ngựa cố gắng hết sức chạy tiến lên phía trước, nhưng chỉ được vài bước nó đã thở hồng hộc, không thể bước tiếp. “Bạn già rồi, không dùng được!”, nói xong khâm sai liền bỏ đi.

Sẽ không có thành công nào đợi chờ người do dự
Sẽ không có thành công nào đợi chờ người do dự

Mục đích sống cao đẹp nhất chính là hướng đến việc tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng

Bạn thân mến, hôm nay những nỗ lực dường như bình thường của bạn đều là tích lũy cho tương lai. Mỗi một lần kinh nghiệm, một lần không vui, bị từ chối đều đặt nền móng cho thành công sau này.

Không phải chờ đến lúc già, không chạy nổi nữa mới hối hận. Bằng cấp không có nghĩa là có năng lực, văn bằng không có nghĩa là có văn hóa, quá khứ huy hoàng chỉ là kỷ niệm để nhớ lại. Vì vậy, ngày hôm qua như thế nào không quan trọng, quan trọng là hôm nay ra sao, ngày mai sẽ thế nào!

Trong cuộc sống chúng ta có thể gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng chỉ cần nỗ lực, kiên trì vượt qua thì nhất định sẽ có một tương lai tốt đẹp. Thành công không phải là một đường thẳng mà nó là một hành trình gập ghềnh, gian nan. Nhưng nếu bạn luôn xác định rõ mục tiêu, hiểu rõ những thế mạnh và nguồn lực của mình bạn sẽ tìm được con đường ngắn nhất để đi tới đó. Mục đích cần hướng đến là giá trị và lợi ích của bản thân và cộng đồng.

Mỗi người cần biết gạt bỏ cái tôi, lợi ích cá nhân của mình để cống hiến nhiều hơn cho xã hội
Mỗi người cần biết gạt bỏ cái tôi, lợi ích cá nhân của mình để cống hiến nhiều hơn cho xã hội

Khi câu hỏi “ta là ai và ta tồn tại trên đời này để làm gì?” đã trở nên quá quen thuộc với con người trong quá trình tìm về cội nguồn tâm linh của chính mình nhưng vẫn chưa bao giờ được giải đáp thỏa đáng, chúng ta đi đến một cách tiếp cận khác đối với cuộc sống, dễ dàng hơn, đơn giản hơn: Mục đích của cuộc đời này là gì?

Ta sống với những ý nghĩa như thế nào? Chúng ta cần tìm ra mục đích trong một khoảng thời gian sống nhất định để hướng tâm trí mình vào đó và giá trị đạo đức ta đã thuận theo. Đạo đức là kim chỉ nam cho ta không bị sai lạc khỏi các giá trị nhân văn căn bản và cũng để hình thành một cuộc đời mang nhiều ý nghĩa cho mình và cho thế giới.

Mục đích có xấu, có tốt và ý nghĩa cũng như vậy. Một cái đích để ta nhắm đến trên con đường tự hoàn thiện bản thân cũng như hướng tới các giá trị phục vụ cộng đồng cao cả có tốt đẹp và hướng thượng thì ý nghĩa của cuộc đời chúng ta mới mang nhiều màu sắc lương thiện.

Sống cho bản thân với chỉ toàn ích kỷ, vụ lợi là lối sống nhàm chán. Mở lòng mình ra tập sống vì lợi ích của người khác chính là đang đi trên con đường Bồ Tát, sống cùng với mục đích và ý nghĩa cao cả, mang lại chân giá trị hạnh phúc cho nhiều người.

Hãy nhìn lại những hành vi tranh giành, đấu đá, những lọc lừa, dối trá chỉ chăm chăm làm lợi cho bản thân, những vọng tưởng mê cuồng chìm đắm trong những hoài bão tham lam không có điểm dừng, những mục đích mang nặng tính vị kỷ cá nhân sẽ không bao giờ trường tồn và ý nghĩa của chúng cũng sẽ chỉ dừng lại ở chết-là-hết.

Trao yêu thương là hạnh phúc của con người
Trao yêu thương là hạnh phúc của con người

Biết là để thay đổi một hệ giá trị trong tư tưởng hay một quan niệm sống của phần đông thế giới là điều không hề dễ, nhưng thay vì ngồi im một chỗ, thay vì sống ngày nào cũng chỉ biết có bản thân ngày đó thì sao không thử một lần sống với mục đích cao cả hơn, hướng tầm nhìn ra toàn thể nhân loại.

Đời người được bao năm mà không thử mở lòng mình ra, thu gom hết thảy dũng khí và sức mạnh đối đầu với thử thách để mang đến cho thế giới nhiều hơn những giá trị tốt đẹp thay vì chỉ lầm lũi và bó hẹp tư duy của mình trong phạm vi bản ngã? Từ đó sẽ nhận về những niềm hạnh phúc đáng trân trọng, quý giá.

Hạnh phúc đơn giản là những điều giản dị xung quanh ta
Hạnh phúc đơn giản là những điều giản dị xung quanh ta

Nguồn: dienanh.net