Cỡ cảnh trong Video

Tìm hiểu cỡ cảnh trong Video

Cỡ cảnh hay kích thước cảnh quay là những gì làm cho điện ảnh trở nên thú vị. Cùng là một nội dung, cùng là một kịch bản, nhưng việc sắp xếp các cỡ cảnh khác nhau sẽ đem lại cách cảm nhận khác nhau về câu chuyện từ người xem. Bởi vậy dù là đạo diễn, quay phim, dựng phim, biên kịch, sản xuất hay bất cứ vị trí nào bạn cũng cần hiểu rõ về cỡ cảnh để đoạn phim, đoạn video của mình mạch lạc, có nhịp điệu, tiết tấu và trở nên hấp dẫn hơn.

Internet: Tìm hiểu cỡ cảnh trong Video

CỠ CẢNH LÀ GÌ?

Trong sản xuất phim ảnh bên Hollywood nói chung, kỹ thuật quay phim nói riêng, cảnh quay là một loạt các khung hình chạy qua trong một khoảng thời gian không bị gián đoạn.

Trong quay phim cơ bản ,cỡ cảnh là khuôn khổ, kích thước của hình ảnh trên màn ảnh, xác định bởi khoảng cách giữa máy quay và đối tượng mô tả. Là yếu tố cực kì quan trọng.

Khi các cỡ cảnh thay đổi sẽ tạo nên nghệ thuật dựng phim. tạo nên tiết tấu, nhịp điệu cho phim, mô tả đa dạng các góc độ phong phú của đối tượng, rút ngắn động tác thể hiện của diễn viên, thời gian mô tả, dẫn dắt câu chuyện mạch lạc, làm cho người xem thấy cực kì cuốn hút.

Cỡ cảnh trong Video
Cỡ cảnh trong Video

TOÀN CẢNH

Là 1 cỡ cảnh giúp người xem thấy được toàn bộ nhân vật, môi trường, nhưng môi trường vẫn chiếm ưu thế.

Điều này làm cho người xem hiểu mối quan hệ giữa môi trường xung quanh và các nhân vật.

TRUNG CẢNH

Trong cảnh quay này, chủ thể chiếm phần lớn và là phần chính của khung hình cỡ cảnh này cho biết thêm chi tiết về chủ thể, bao gồm ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, cho khán giả thấy ít bối cảnh hơn chủ thể, nhấn mạnh hành động của chủ thể, đang nói hoặc làm gì gì đó.

CẬN CẢNH

Cỡ cảnh này quay từ trên ngực đến đỉnh đầu, ý nghĩa: cỡ cảnh này được sử dụng để giới thiệu một nhân vật và miêu tả cảm xúc của nhân vật.

CÁC CỠ CẢNH KHÁC !!

Toàn trung cận là các cỡ cảnh chung chung và phổ biến nhất. Đi sâu vào thì nó còn có các cỡ cảnh khác nữa.

Tuy nhiên cơ bản thì bạn chỉ cần nhớ 3 cỡ cảnh này. Sử dụng, phân bổ cho đều thì khán giả xem phim sẽ cảm thấy thích thú hơn là lúc nào cũng sử dụng cảnh toàn hay cảnh detail.

CÁCH SỬ DỤNG CÁC CỠ CẢNH

Nhưng hầu hết các bạn tự học làm phim thì sẽ dùng nhiều cảnh toàn, thậm chí có người dùng 100% cảnh toàn. Như vậy xem khá là ngán, nên để cuốn hút hơn thì ta chỉ cần thay đổi cỡ cảnh thôi.

Việc sử dụng cỡ cảnh ở làm phim chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì cũng na ná như thế này. Chuyên nghiệp thì phân ra rất nhiều cỡ cảnh nữa, còn nghiệp dư thì cứ nhớ Toàn – Trung – Cận mà sử dụng thôi.

Thay đổi nhiều cỡ cảnh là video chắc chắn sẽ thú vị hơn.

Khi kể một một câu chuyện thì sẽ thường đi từ tổng thể đến chi tiết.

  • Mở đầu thì giới thiệu toàn cảnh, ta dùng góc toàn.
  • Kể nội dung câu chuyện thì dùng góc trung cảnh.
  • Trong câu truyện nó xuất hiện những chi tiết nhỏ thì ta dùng góc cận để mô tả cho rõ.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc chuyển cảnh mượt mà hợp lý thì video sẽ liền mạch. Và chuyển cảnh thì bạn sẽ cần phải biết về Cut & Transition: chuyển cảnh

Nắm sơ sơ như thế rồi tìm hiểu thêm các góc máy cơ bản để người xem cảm nhận rõ hơn về câu chuyện nữa.

Lời kết

Trên đây là bài viết về các cỡ cảnh trong Video. Sau khi đọc xong bài viết này các bạn có thể áp dụng để tạo cho mình những Video lôi cuốn người xem. Để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác cũng như các kiến thức kinh doanh bạn vui lòng truy cập website chính thức của tôi tại: nguyendinhanh.com

BÀI VIẾT XEM THÊM: